Bộ nhận diện thương hiệu là một trong những bộ phận quan trọng của doanh nghiệp. Một bộ nhận diện độc đáo và chuyên nghiệp làm tăng sự uy tín của một doanh nghiệp. Vậy quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? cần lưu ý ra sao khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Cùng thietkedohoapro.vn tìm hiểu quy trình thiết kế bộ nhận diện thông qua những thông tin chia sẻ ngay sau đây!

Những bộ phận của bộ nhận diện thương hiệu

Logo thống nhất (giống nhau trên tất cả các bao bì, mẫu mã sản phẩm): Không được thay đổi bất kỳ chi tiết nhỏ nào, dù là màu sắc. Các chi tiết đơn giản, dễ nhớ (nên bao gồm chữ cái, hình ảnh, màu sắc nổi bật nhưng lại dễ đi vào tiềm thức) (ví dụ: Chinsu, Omo, Clear…)

nhung-bo-phan-cua-bo-nhan-dien-thuong-hieu

Nhận diện thương hiệu tại văn phòng, trụ sở, trên đồng phục, quà tặng cho nhân viên. Khi thay đổi nhận diện thương hiệu, cần rõ ràng và có các chiến dịch dứt khoát. Cần thay đổi đồng loạt và có chiến dịch branding mạnh mẽ để khách hàng không bị nhầm với nhận diện thương hiệu cũ.

Sử dụng nhận diện thương hiệu thống nhất trong các hồ sơ tài liệu của công ty. Không được phép có nhiều bộ nhận diện. Nhận diện thương hiệu cần là độc nhất. Nhận diện thương hiệu không được giống với nhận diện thương hiệu của đổi thủ.

Doanh nghiệp nên đăng kí quyền sở hữu trí tuệ cho các thiết kế nhận diện thương hiệu (Ví dụ: logo, slogan…) để các công ty khác không bắt chước được. Doanh nghiệp cần sử dụng nhận diện thương hiệu mọi lúc mọi nơi.

Cần thiết kế những gì cho bộ nhận diện thương hiệu

Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần có những gì, một bộ nhận diện thương hiệu cần có:

Logo thương hiệu và Slogan: Cần có một nền móng thật vững chắc đó chính là Logo, Slogan, Tagline cho việc xây dựng một thương hiệu bền vững. Logo đẹp, ý nghĩa, slogan phù hợp chiếm 50% sự thành bại của một thương hiệu.

Vật dụng văn phòng mang hình ảnh của thương hiệu: Bao gồm các sản phẩm như danh thiếp, phong bì thư, giấy mời, brochure, chứng từ, hóa đơn, bút, móc khóa, kỷ niệm chương, …

Đồng phục cho nhân viên: Đồng phục công ty, nón, áo khoác, áo mưa,… cũng là một phần của quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

Các sản phẩm khác có gắn thương hiệu: Leaflet, catalogue, brochure, poster, standee, profile, card visit, …. – tất cả đều là những sản phẩm gắn liền với thương hiệu cần được đồng bộ hóa.

can-thiet-ke-nhung-gi-cho-bo-nhan-dien-thuong-hieu

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Nghiên cứu, nhận diện thương hiệu

Trong giai đoạn này, các chuyên gia sẽ nghiên cứu để tạo nên một bức tranh rõ ràng về doanh nghiệp, về những nét đặc trưng, những điểm nổi bật giúp phân biệt được thương hiệu của doanh nghiệp mà không bao giờ nhầm lẫn với một thương hiệu khác.

Điều này không đồng nghĩa với việc lồng ghép ý kiến riêng của các chuyên gia cho thương hiệu của doanh nghiệp. Thay vào đó là sự thấu hiểu sâu sắc ý muốn của doanh nghiệp, cũng như giá trị mà doanh nghiệp muốn mang lại cho người dùng.

Hơn nữa, người thiết kế cũng nhắm đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, không phải chỉ là những khách hàng cũ. Bộ nhận diện thương hiệu là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình, truyền tải thông điệp đến với khách hàng.

quy-trinh-thiet-ke-bo-nhan-dien-thuong-hieu-1

Sự khác biệt là điều quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu, mang lại tính độc đáo, nét riêng biệt so với đối thủ. Quá trình nghiên cứu không chỉ ở phương diện là doanh nghiệp mà còn cả đối thủ của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có được một vị thế riêng khi cạnh tranh với các đối thủ khác. Bộ nhận diện thương hiệu góp phần tạo nên sự khác biệt, sự nổi bật cho doanh nghiệp.

can-thiet-ke-nhung-gi-cho-bo-nhan-dien-thuong-hieu-1

Tư duy thiết kế

Đây là giai đoạn mà người thiết kế chuyển dữ liệu thu thập được từ dạng thông tin sang hình ảnh để có thể truyền tải được mục tiêu, giá trị của thương hiệu doanh nghiệp cho người dùng.

Quá trình ra thành phẩm

Logo: Vẽ phác thảo logo doanh nghiệp, phối hợp 2 màu đen trắng. Người thiết kế phải đảm bảo rằng logo phải có sức thu hút để truyền tải thông điệp từ thương hiệu mà không cần tác động của bất cứ màu sắc nào.

Lựa chọn màu sắc: có thể là ý tưởng xuất phát từ phía doanh nghiệp, cùng với việc lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp, và thể hiện được điểm khác biệt của doanh nghiệp.

Chọn font chữ, bố cục, biểu tượng phù hợp, dựa vào sản phẩm hoặc dịch vụ, ngành nghề của doanh nghiệp.Hệ thống thiết kế: Việc kết hợp giữa các yếu tố trên để hình thành nên bản thiết kế đặc trưng cho thương hiệu doanh nghiệp.

Kết luận

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là một quá trình đòi hỏi sự chỉnh chu và chuyên nghiệp của người thiết kế. Trước khi thiết kế một bộ nhận diện cần quan tâm những yếu tố cũng như quy trình làm nên một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo và có tính sáng tạo. Chính vì thế nếu bạn đang có ý định thiết kế thì những thông tin chia sẻ vừa rồi chắc chắn sẽ đem lại những kiến thức hữu ích. Đừng quên theo dõi thietkedohoapro.vn để cập nhật những thông tin mới nhất!

Thông tin liên hệ
Hoàng An
Địa chỉ: 24 Vũ Ngọc Phan Phường 13, Q. Bình Thạnh / 9 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Bến Nghé, Q.1 TP.HCM
SĐT: 092 568 9745 (zalo) – 0352 909 866 (Call)
Gmail: nguyenhoangan.humg@gmail.com
Website: https://thietkedohoapro.vn
STK:104870196930 – Nguyễn Hoàng An – Ngân hàng vietinbank chi nhánh 4 Quận 4 TP.HCM