Những sản phẩm thiết kế sau khi được ra mắt thông thường sẽ có những ý kiến trái chiều hay những bình luận về sản phẩm. Đó có những lỗi mà trong khi thiết kế bạn sẽ thường gặp phải. Chính vì thế, vô hình chung bạn sẽ cần lưu ý những luật thiết kế bất thành văn trước khi trình làng sản phẩm. Hãy cùng thietkedohoapro.vn xem những quy tắc này bao gồm những nội dung quan trọng nào mà bạn phải tuân thủ nhé!
Căn chỉnh hợp lý các yếu tố
Làm cách nào để căn chỉnh các dòng chữ trong thiết kế một cách chính xác nhất. Việc căn chỉnh là quan trọng đối với thiết kế tạp chí hay sách báo..v.v. Có một số cách căn chỉnh dòng như: căn giữa, căn trái, căn phải, và căn đều. Với mỗi cách căn lề đều có một công dụng và lợi ích nhất định trong thiết kế.
- Căn giữa thường được sử dụng với những hình ảnh mang bố cục đối xứng. Thường là poster, thiệp mời, các ấn phẩm truyền thông … Căn giữa tạo ra một sự cân bằng và cách sắp xếp rất thẩm mỹ. Tuy nhiên k nên sử dụng nó cho 1 văn bản dài vì sẽ khiến mắt người xem đưa qua đưa lại và rất khó theo dõi nội dung.
- Căn trái là hình thức phổ biến. Nó tạo ra một cách sắp xếp đẹp và gọn gàng, phù hợp cho văn bản nhiều chữ.
- Căn phải được sử dụng với mục đích trang trí trong các ấn phẩm branding, hoặc được đặt ở góc phải của một số hình ảnh. Văn bản được căn lề phải không được khuyến khích cho các văn bản nhiều chữ.
- Căn đều là cách căn chỉnh rất đẹp mắt và gọn gàng, được sử dụng rất nhiều trong các loại tiểu thuyết. Điểm yếu của cách căn này là để lại ở giữa các chữ một khoảng trắng vô lý.
Sử dụng lưới trong thiết kế
Sử dụng lưới để căn chỉnh thiết kế là một trong những bước đầu tiên và cơ bản nhất mà bất kì người mới bắt đầu thiết kế nào cũng trải qua. Tuy nhiên rất nhiều designer lại bỏ qua bước nền quan trọng này.
Lưới giúp thiết kế trở nên sạch sẽ, rõ ràng và truyền tải thông điệp hiệu quả. Nó có nhiều cách để sắp xếp và tạo ra các bố cục khác nhau, bạn có thể sử dụng chúng một cách linh hoạt để phù hợp với thiết kế của bạn. Căn chỉnh lưới giúp bản thiết kế của bạn trở nên thống nhất.
Thiết kế theo ý khách hàng
Một trong những câu hỏi đầu tiên được đặt ra trước khi bắt tay vào làm đó là “Tôi đang thiết kế cho ai?” Mỗi thiết kế đều có khán giả nhất định, những người sẽ được xem các thiết kế và phản hồi lại khi họ thấy có phù hợp hay không, vì vậy luôn phải nhớ rằng mình đang thiết kế cho đối tượng như thế nào
Ví dụ, thiết kế mang hơi hướng hiện đại và đơn giản không hoàn toàn phù hợp với đối tượng khách hàng là trẻ em và cha mẹ của họ, vì vậy một thiết kế đen trắng có lẽ sẽ không thu hút được sự chú ý đúng hay gửi đúng thông điệp. Còn thiết kế nhiều màu sắc tươi vui lại phù hợp với nội dung và khán giả hơn nhiều. Thiết kế sáng sủa và đầy màu sắc với đồ họa dễ nhận biết, nhìn vào là biết ngay chương trình dành cho trẻ con.
Hãy nhớ rằng mặc dù thiết kế của bạn có thể trông đẹp nhưng lại không mang đúng tính chất chương trình mà khách hàng bạn yêu cầu. Khách hàng không cần thiết kế đẹp, họ chỉ cần thiết kế phù hợp.
Đừng để từ và câu bị ‘’lẻ loi’’
Từ bị ‘’lẻ loi’’là từ duy nhất ở trên 1 dòng. Còn câu bị ‘’lẻ loi’’ là câu thuộc một đoạn văn bản. Tuy nhiên lại bị đẩy sang cột tiếp theo. Đây là lỗi thẩm mỹ thường gặp của những người thiết kế báo và tạp chí, thường rất khó thấy nhưng nhận ra và giải quyết chúng là một bước rất quan trọng để biến tác phẩm của bạn từ nghiệp dư trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều.
Chọn màu sắc hợp lý
Màu sắc là sức mạnh của designer, cho nên việc sắp xếp cẩn thận và thống nhất bảng màu trước khi thiết kế là một bước chuẩn bị cần thiết.
Khi gặp khó khăn trong việc chọn màu, bạn nên nhìn lại một số lý thuyết về màu sắc và những màu đó đã được sử dụng như thế nào trong các ấn phẩm khác. Sắc thái của màu có ảnh hưởng nhất định đối với khách hàng. Ví dụ như màu đỏ thì kích thích vị giác, đó là lý do các thương hiệu đồ ăn nhanh như KFC, Lotteria,…. sử dụng màu đỏ trong thiết kế của họ. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng việc sử dụng màu sắc của bạn không quá ‘’sai’’ và làm chệch đi thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
Không nhất thiết phải theo xu hướng
Thiết kế đôi khi cũng như thời trang, xu hướng mới xuất hiện, được sử dụng tràn lan, và rồi lại chìm vào quên lãng. Một khi xu hướng đi qua thì thiết kế của bạn trước đó sẽ trở nên lỗi thời và không còn hiệu quả cao nữa, điển hình là trong thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu. Càng được sử dụng nhiều chúng lại càng trở nên giống nhau và khó phân biệt được thương hiệu này với thương hiệu khác.
Tuy nhiên xu hướng nổi lên cũng có lý do riêng của nó. Bạn nên thử tìm hiểu xem vì sao nó lại trở nên phổ biến đến thế, bạn tìm được cái hay ở phong cách thiết kế đó. Từ những kinh nghiệm được đúc kết, bạn có thể tạo ra được một phong cách thiết kế cho mình.
Thông tin liên hệ
Hoàng An
Địa chỉ: 24 Vũ ngọc phan Phường 13, Q. Bình Thạnh / 9 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Bến Nghé, Q.1 TP.HCM
SĐT: 092 568 9745 (zalo) – 0352 909 866 (Call)
Gmail: nguyenhoangan.humg@gmail.com
Website: https://thietkedohoapro.vn
STK:104870196930 – Nguyễn Hoàng An – Ngân hàng vietinbank chi nhánh 4 Quận 4 TP.HCM ()