Trong các tác phẩm thiết kế, bên cạnh sự đóng góp quan trọng của hình ảnh thì việc sử dụng font chữ phù hợp cũng gây ảnh hưởng rất nhiều tới sự thành công của sản phẩm. Việc bạn lựa chọn font chữ ra sao sẽ giúp gia tăng trải nghiệm người dùng trên website của bạn. Hãy cùng thietkedohoapro.vn khám phá xem yếu tố font chữ có ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý thị giác người trải nghiệm thông qua những thông tin sau nhé!

Font chữ có ứng dụng ra sao?

Có thể nói, hình ảnh không chỉ đơn giản là màu sắc và hình dạng. Trong marketing của doanh nghiệp, sự hiểu biết về tâm lý học trong font chữ nói riêng và thiết kế nói chung sẽ quyết định thương hiệu của họ đáng nhớ như thế nào trong tâm trí khách hàng.

Nếu một ngân hàng muốn truyền đạt cảm giác đáng tin cậy và bền vững, họ có thể chọn một font chữ Serif truyền thống. Tuy nhiên, nếu ngân hàng này muốn thu hút đối tượng trẻ, họ nên chọn font chữ Sans Serif không chân để thể hiện sự năng động của thương hiệu.

font-chu-co-ung-dung-ra-sao

Lựa chọn Font chữ quan trọng như thế nào?

Font chữ là các yếu tố trực quan được sử dụng để truyền thông tin hoặc hiển thị nội dung cho người đọc. Font chữ cũng mang cho mình một thông điệp ẩn để thay đổi cách người đọc cảm nhận về bất kỳ nội dung chính nào đó trong văn bản.

Khi được khai phá tiềm năng, font chữ có thể làm cho một thương hiệu trở nên đáng tin cậy, thân thiện, hoặc truyền cảm hứng hơn – và tác động mạnh mẽ lên tâm lý người tiêu dùng.

Ngoài ra, các designer có thể ứng dụng font chữ để định hình phản ứng cảm xúc của cá nhân với một thương hiệu.

lua-chon-font-chu-quan-trong-nhu-the-nao

Ảnh hưởng của font chữ tới thị giác

Serifs: Ổn định, Truyền thống, Trí tuệ, Trang Trọng

Hiểu đơn giản, Serif là các chữ có ít dòng, nét hoặc có chân trên các mẫu chữ. Sự phổ biến của font chữ này đến từ các chân trên các mẫu chữ, nó tạo những nét chữ thanh lịch và giúp kiểu chữ này có một cái tên vô cùng ấn tượng.

Đây là một kiểu chữ cổ điển và được sử dụng trong các viện chính thức và giới hàm lâm do tính chất trang trọng và vẻ trang nhã của font chữ này mang lại

Sans Serifs: Tân tiến, Cởi mở, Thân thiện

Không bị cản trở bởi các trang trí thừa thãi, font Sans Serif hiện lên cởi mở và thân thiện, giúp các doanh nghiệp hiện lên dễ tiếp cận hơn trong tâm trí người dùng. Các hãng hàng không bình dân, các công ty logistic, và các công ty bán lẻ có thể dùng font Sans Serif để khiến khách hàng họ thấy được chào đón và thoải mái.

Slab Serifs: Mạnh mẽ, Bền bỉ, Nam tính, Thiên nhiên

Font chữ Serif dạng Slab là một dạng chữ táo báo và đậm hơn so với font Serif thông thường. Đây là một font chữ quyết đoán mạnh mẽ, phù hợp với các doanh nghiệp thực tế và đáng tin cậy.

Nó thường dày hơn ở các phần đường viền, font Slab Serif thừa hưởng sự ổn định và truyền thống của Serif, nhưng cũng táo bạo và độc đáo hơn.

Font Slab Serifs thường có cảm giác nam tính và xù xì hơn. Các công ty xe hơi và điện tử có thể sử dụng nó để truyền đạt cảm giác nam tính, mạnh mẽ trong thương hiệu của họ.

Decorative: Sáng tạo, nguyên bản, linh hoạt, phù hợp thị hiếu

Font chữ Decorative rất là độc đáo và hầu hết thường được sử dụng trong mục đích quảng cáo. Do đó, kiểu chữ này không có sự phân loại một cách chính thức như những kiểu font chữ trước.

Điển hình là font chữ này dùng để trang trí các yếu tố từ các kiểu chữ lớn hơn và sáng tạo kết hợp chúng lại với nhau để tạo ra những kết quả vô cùng ấn tượng với font chữ này. Bản chất sáng tạo và đặc điểm độc đáo làm cho họ font chữ này là một sự lựa chọn dành cho bạn nếu bạn thích tính đột phá.

Scripts: Sáng tạo, Vui nhộn, Trẻ trung, Lãng mạn

Font chữ Script có dạng chữ viết tay và nghiêng về các cảm xúc ngây thơ hoặc mơ mộng, tuỳ theo vào phong cách và ngữ cảnh. Các font chữ theo phong cách viết tay truyền thống này mang đến cảm giác sang trọng, tinh tế, và thường được các thương hiệu sang trọng cao cấp sử dụng.

Sự liên kết với tuổi trẻ cũng khiến cho font Scripts được sử dụng cho các bao bì kẹo và các thực phẩm cho trẻ em, chẳng hạn như ngũ cốc hoặc nước ngọt. Áp phích và biển quảng cáo cũng có thể dùng font Scripts để thêm phần thú vị.

Về mặt tâm lý, các font Scripts có khả năng tác động đặc biệt. Đôi khi, các font này còn đem đến cảm giác hoài cổ, vì chúng đã được sử dụng rất phổ biến cho các thương hiệu vào những năm 50. Các thương hiệu như Rayban và Cocacola vẫn giữ font chữ dạng này để củng cố mối liên hệ giữa quá khứ và hiện tại để khai tác tâm lý người dùng.

anh-huong-cua-font-chu-toi-thi-giac

Tổng kết

Việc sử dụng font chữ ảnh hưởng khá nhiều đến bố cục của một tác phẩm. Chính vì thế khi bắt đầu một tác phẩm bạn nên lựa chọn và cân nhắc sao cho phù hợp nhất. Điều này là quan trọng khi bạn nghiên cứu đến trải nghiệm của người dùng. Mong rằng những chia sẻ của thietkedohoapro.vn sẽ giúp bạn có những lựa chọn chất lượng nhất cho bản thân và sản phẩm của mình.

Thông tin liên hệ
Hoàng An
Địa chỉ: 24 Vũ ngọc phan Phường 13, Q. Bình Thạnh / 9 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Bến Nghé, Q.1 TP.HCM
SĐT: 092 568 9745 (zalo) – 0352 909 866 (Call)
Gmail: nguyenhoangan.humg@gmail.com
Website: https://thietkedohoapro.vn
STK:104870196930 – Nguyễn Hoàng An – Ngân hàng vietinbank chi nhánh 4 Quận 4 TP.HCM