Việc chọn màu thương hiệu làm sao thật chuyên nghiệp chỉnh chu chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với một designer? Điều quan trọng trong bước đầu tiên trước khi bắt tay vào thiết kế là bạn phải chọn được màu sắc cho thương hiệu bạn sắp làm. Màu sắc này sẽ hướng tới điều gì? Mang thông điệp gì cho toàn bộ thương hiệu sắp thiết kế, chúng có nghĩa ý như thế nào? Cùng thietkedohoapro.vn tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé!

Vì sao cần chú trọng lựa chọn màu sắc cho thương hiệu

Nếu bạn chọn lựa màu sắc kĩ càng là điều tối quan trọng nếu bạn muốn khách hàng ‘’nhớ’’ được thương hiệu cũng như biết được thương hiệu của bạn truyền tải điều gì. Chính vì vậy nếu bạn hiểu được nguyên tắc lựa chọn màu sắc và phối màu cho thương hiệu thực tế sẽ đem lại kết quả tốt hơn khi thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu sắc là yếu tố có tác động lớn nhất để chọn một sản phẩm cụ thể, đồng thời thị lực cũng là yếu tố quyết định sự thành công của một bộ nhận diện thương hiệu nhất. Bạn sẽ có một bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả nếu bạn tìm được một tư duy sử dụng màu sắc chất lượng khi thiết kế thương hiệu.

vi-sao-can-chu-trong-lua-chon-mau-sac-cho-thuong-hieu

Thương hiệu của bạn ‘’kinh doanh’’ gì?

Màu sắc tuyệt vời chúng ta vẫn thấy của các thương hiệu nổi tiếng tất nhiên không đến với nhà thiết kế 1 cách tình cờ.
Có ý tưởng rõ ràng về mục tiêu của thương hiệu và cách bạn muốn người xem của bạn cảm nhận về sản phẩm sẽ giúp bạn chọn được các màu sắc ấn tượng nhất để chọn cho thương hiệu của bạn.

Ví dụ, Coca cola chọn màu đỏ để thể hiện năng lượng, sự sôi nổi và với màu đỏ đậm của coca cola thật khó để khách hàng có thể quên được.

thuong-hieu-cua-ban-kinh-doanh-gi

Tác dụng của màu sắc đối với tâm lý khách hàng

Bạn có thể nhận ra rằng nhiều nhãn hiệu công nghệ cao lại mang màu xanh dương? Hãy nghĩ đến Facebook, Twitter, Intel và HP, màu thụ động này để tượng trưng cho tự do, sự tin tưởng, trí tuệ và tiến bộ.

Chính vì thế, nếu bạn hiểu được màu sắc tác động lên tâm lý con người, bạn sẽ tiết kiệm thời gian lựa chọn màu sắc một cách tối đa và hiệu quả nhất.

Nếu bạn muốn ai đó vui vẻ hoặc cảm thấy tràn đầy năng lượng trong khi duyệt trang web của mình, hãy cân nhắc màu nóng như màu đỏ, vàng hoặc cam. Hoặc, để có tác động làm dịu mắt hãy thử màu phấn, hoặc màu xanh lá cây lấy cảm hứng từ màu xanh lá cây. Đây cũng là một biện pháp cực kì hữu ích và chất lượng khi lựa chọn màu sắc cho thương hiệu của mình.

tac-dung-cua-mau-sac-doi-voi-tam-ly-khach-hang

Nếu như chưa từng thử thật nhiều thì bạn sẽ không bao giờ biết thế giới màu sắc đa dạng như thế nào đâu. Vì vậy, nếu bạn chưa có nền tảng vững vàng về màu sắc, hãy thử màu, càng nhiều càng tốt.

Nghiên cứu chỉ ra, màu sắc khác nhau có thể có tác động rất khác nhau đến người tiêu dùng. Hãy thử nghiệm với ít nhất ba tùy chọn để đảm bảo bạn tìm thấy một bảng màu mạnh mẽ có liên quan nhất đến thương hiệu của bạn và để lại ấn tượng sâu sắc với khách hàng.

Tính đến sự cạnh tranh màu sắc giữa các thương hiệu

Tìm hiểu về màu sắc của logo, website… của các thương hiệu cùng chung trong lĩnh vực của bạn. Sau đấy sẽ là thời điểm để bạn quyết định nên chọn màu khác biệt hoàn toàn hay dám cạnh tranh với các thương hiệu có trước đó bằng việc dùng cùng tông màu.

Việc sử dụng màu sắc ra sao ảnh hưởng đến sự cạnh tranh giữa các thương hiệu rất lớn. Bởi khi con người dễ bị tác động bởi màu sắc và các yếu tố ngoại cảnh khác.

tinh-den-su-canh-tranh-mau-sac-giua-cac-thuong-hieu-1

Tạo bảng màu

Một cách khác để thử nghiệm các bảng màu khác nhau là tạo một bảng màu bằng cách sử dụng màu sắc được trích ra từ hình ảnh hoặc màu sắc của thương hiệu khác. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng công cụ chọn màu và trích xuất mã hex của một màu đã chọn (có trong color picker)

Đặt nhiều màu với nhau sẽ cho bạn một ý tưởng về tâm trạng và cảm xúc mà thương hiệu của bạn sẽ gợi lên. Nhiều nhà thiết kế khuyên bạn nên sử dụng quy tắc 60-30-10, cho thấy bạn chọn một bảng ba màu với tỷ lệ 60%, 30% và 10% để phối hợp chúng với nhau.

Màu thương hiệu sẽ xuất hiện ở đâu?

Sau khi hoàn thành nghiên cứu, tìm ra màu sắc của thương hiệu và tạo ra một bảng màu phù hợp, giờ là lúc đưa chúng vào hoạt động. Dưới đây là một số nơi mà màu sắc thương hiệu có thể xuất hiện:

  • Logo
  • Trang web và email
  • Truyền thông xã hội
  • Quảng cáo
  • Trong cửa hàng
  • Văn phòng phẩm
  • Đồng phục nhân viên
  • Sự kiện

Hãy đảm bảo rằng các màu đã chọn sẽ mang lại hiệu ứng mong muốn và hoạt động theo nhiều cách khác nhau trên tất cả các mặt trận tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp trong chiến lược truyền thông và marketing của doanh nghiệp bạn!

tinh-den-su-canh-tranh-mau-sac-giua-cac-thuong-hieu-3

Tạo nguyên tắc thương hiệu

Nguyên tắc thương hiệu là một cuốn sách ghi chú các quy tắc về cách thương hiệu xuất hiện tại các cửa hàng hoặc bất kỳ nơi nào. Những ghi chú này sẽ mang lại tính nhất quán, duy trì một bản sắc thương hiệu mạnh và giúp khách hàng dễ nhận biết thương hiệu.

Phần quan trọng nhất của các nguyên tắc thương hiệu lưu giữ hồ sơ về màu sắc thương hiệu ở tất cả các định dạng như mã màu CMYK và PMS đối với bản in và mã màu RGB và HEX cho ấn phẩm kỹ thuật số.

Một số phần bổ sung doanh nghiệp có thể đưa vào nguyên tắc thương hiệu bao gồm:

  • Tổng quan về thương hiệu: Lịch sử, sứ mệnh và bản chất của thương hiệu.
  • Thông điệp doanh nghiệp muốn truyền đạt.
  • Thông tin về logo: Kích thước hoặc vị trí của logo trên sản phẩm.
  • Bảng màu: PMS, CMYK, RGB và HEX.
  • Kiểu chữ hoặc phông chữ: dùng trong email, in ấn hoặc các trang web.
  • Các kiểu hình ảnh: Những bức ảnh có thể sử dụng cho các ấn phẩm, các mặt trận truyền thông.
  • Các phong cách thiết kế có thể sử dụng

Bộ nguyên tắc thương hiệu đầy đủ sẽ giúp doanh nghiệp lưu lại toàn bộ thông tin cần thiết, giúp tiết kiệm thời gian khi thiết kế và đảm bảo tính nhất quán trong mọi ấn phẩm truyền thông.

Kết luận

Hi vọng với những kiến thức mà thietkedohoapro.vn chia sẻ bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích và chất lượng và tiết kiệm thời gian khi lựa chọn màu sắc cho thương hiệu, hãy tự tin và tao nên một thương hiệu thật hấp dẫn cho riêng mình khi bạn đang loay hoay trên con đường tìm hiểu việc thiết kế thương hiệu ra sao bạn nhé! Đừng quên liên hệ với chúng tôi khi có nhu cầu!

Thông tin liên hệ
Hoàng An
Địa chỉ: 24 Vũ Ngọc Phan Phường 13, Q. Bình Thạnh / 9 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Bến Nghé, Q.1 TP.HCM
SĐT: 092 568 9745 (zalo) – 0352 909 866 (Call)
Gmail: nguyenhoangan.humg@gmail.com
Website: https://thietkedohoapro.vn
STK:104870196930 – Nguyễn Hoàng An – Ngân hàng vietinbank chi nhánh 4 Quận 4 TP.HCM ()